Coca Cola sử dụng Big Data nghiên cứu thị trường
Trong thời đại 4.0 hiện nay công nghệ Big Data có một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực cuộc sống. Trong đó Big Data được sử dụng rộng rãi nhất trong quản lý dữ liệu doanh nghiệp, phân tích dữ liệu khách hàng. Nhờ vậy các doanh nghiệp có cơ sở chiến lược rõ ràng trong kinh doanh. Một trong những công ty hàng đầu trên thế giới là Coca Cola đã ứng dụng phân tích dữ liệu để thu hút khách hàng và duy trì họ.
Coca Cola một ví dụ điển hình
Năm 2015, Coca Cola đã xây dựng chiến lược dữ liệu khách hàng trên chương trình khách hàng thân thiết nền tảng kỹ thuật số. Trong bài phỏng vấn với với biên tập viên quản lý ADMA giám đốc chiến lược của Coca Cola chia sẻ. Nhờ chiến lược phân tích dữ liệu của Big Data, Coca Cola đã duy trì số lượng khách hàng ổn định. Coca Cola đã duy trì 2 chiến lược cụ thể. Một là sử dụng dữ liệu khách hàng, nghiên cứu ra sản phẩm với. Thứ 2 là từ dữ liệu nghiên cứu thị trường để xác định kế hoạch phân phối và tiếp thị sản phẩm.
Dòng sản phẩm Coca-Cola Vanilla
Dòng sản phẩm Coca-Cola, Vanilla là một ví dụ điển hình của chiến lược này. Coca-Cola Vanilla được sáng chế tại Hoa Kỳ. Và nhanh chóng giành được sự quan tâm đông đảo của công chúng. Các nhà nghiên cứu thị trường đã thử nghiệm mức độ thu hút của khái niệm về dòng sản phẩm mới ở Hoa Kỳ. Để đánh giá phản ứng của người tiêu dùng. Thông qua việc nếm thử hương vị, Coca-Cola đã có thể xác định được sản phẩm. Nên có hương vị như thế nào để thu hút khách hàng,.
Bằng phương thức này, dòng Coke có vị Vanilla đã tạo nên bước đột phá tại Hoa Kỳ với sức hút lớn đối với khách hàng. Cũng bằng cách thức này, Coca-cola đã nghiên cứu. Và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tại các quốc gia khác nhau trên thế giới. Để điều chỉnh hương vị Coke sao cho phù hợp. Chính những nguồn dữ liệu quý giá này đã giúp Coca cola tiếp cận thành công. Và đưa các dòng sản phẩm của mình đến gần khách hàng và duy trì lượng khách hàng trung thành ổn định.
Bài học rút ra
Không có doanh nghiệp nào có thể thành công. Mà không cần phải xây dựng một mối quan hệ khách hàng trung thành và bền bỉ. Trong thời buổi hiện nay, chỉ một khoảnh khắc lơ là. Chậm chạp trong hoạt động tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp có thể sản xuất ra những sản phẩm không phù hợp. Hệ quả là, doanh nghiệp sẽ mất đi một lượng khách hàng. Bởi nhu cầu của họ không được đáp ứng. Ban đầu, lượng khách mất đi này có thể chưa ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng không có điều gì đảm bảo con số đó sẽ không tăng lên trong tương lai.
Quan sát và hiểu tâm lý cũng như những kỳ vọng của khách hàng. Là một trong những yếu tố quan trọng để giữ chân được khách hàng với doanh nghiệp. Việc sử dụng các ứng dụng Big Data sẽ cho phép doanh nghiệp theo dõi các mô hình. Và xu hướng liên quan đến các đối tượng khách hàng khác nhau. Về mặt lý thuyết, càng nhiều dữ liệu doanh nghiệp thu thập được. Doanh nghiệp càng có nhiều cơ sở để xác định xu hướng sản phẩm và nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, sở hữu một lượng lớn dữ liệu vẫn là chưa đủ. Tiếp theo, doanh nghiệp cần có một chiến lược phân tích dữ liệu lớn. Để tối đa hóa dữ liệu nhằm đánh giá nhu cầu thực của khách hàng. Với một cơ chế phân tích dữ liệu khách hàng phù hợp. Doanh nghiệp sẽ có khả năng đưa ra được những chiến lược kinh doanh đúng đắn để duy trì sức hút đối với khách hàng.
Nguồn: ifactory.com.vn