Ăn gì khi đi du lịch Hà Tĩnh

1,777

Hà Tĩnh từ lâu đã là địa điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu trong nước. Bên cạnh khung cảnh đẹp với những bãi biển dài, mộng mơ. Hà Tĩnh còn là mảnh đất lưu truyền một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể như hát dặm, hát ví. Hà Tĩnh còn biết níu chân du khách bởi những món ăn ngon, những đặc sản đã làm nên thương hiệu của mảnh đất miền trung này. Dưới đây là những món nhất định bạn phải thử khi du lịch Hà Tĩnh.

Kẹo cu đơ

Kẹo cu đơ như đại diện cho người Hà Tĩnh
Kẹo cu đơ như đại diện cho người Hà Tĩnh

Món ăn nguồn gốc Hà Tĩnh này tuy bề ngoài sần sùi, xấu xí; nhưng bên trong lại là một thế giới hương vị: vị ngọt thanh của mía, hòa quyện cùng vị cay cay của gừng tươi; cộng thêm cái giòn của lạc. Nếu bạn đã ăn kẹo cu đơ chính gốc Hà Tĩnh sẽ không thể quên.

Sở dĩ người ta ưa thích loại kẹo này đến thế, cũng chính vì hương vị thiên nhiên của nó. Hơn nữa nó còn đại diện cho người dân nơi đây. Vị cay cu đơ như những khó khăn mà người dân phải chịu do khó khăn bão lũ. Vị ngọt như Vị kẹo cũng như tấm lòng chịu thương chịu khó, dễ mến của người miền Trung. Nghị lực phi thường, bàn tay khéo léo của những người làm kẹo đã tạo ra một loại kẹo đặc biệt, không chỉ của miền Trung; mà của đất nước ta.

Gỏi cá đục

Loại cá đục có hình thon, thịt trắng, có vị thơm ngon, thanh mát nên đây là lựa chọn tuyệt vời để làm gỏi. Món gỏi cá đục khiến nhiều du khách phải nhớ và lưu luyến vùng đất đầy nắng đầy gió này.

Khi làm gỏi cá đục phải lóc thịt hai bên, rửa với nước chanh rồi trộn chung cùng hành tây ngâm chua ngọt, đậu phộng rang giã nhỏ, cùng ngò tàu. Ăn kèm với gỏi là các loại rau có mùi thơm như quế, húng, ngổ,… khi thưởng thức sẽ cảm nhận hương vị thơm nồng làm vương vấn biết bao người.

Hến sông La

Hến là loai con phổ biến khắp các vùng ở nước ta nhưng lại là nguồn sống của những con người vùng ven sông La. Hến tại sông La rất to, thơm ngon, vang danh khắp vùng.

Hến sông La có hương vị riêng
Hến sông La có hương vị riêng

Hến tại sông la được người dân hà Tĩnh chế biến thành nhiều món khác nhau để thay đổi hương vị cho bữa cơm hàng ngày hay là dịp để đãi những thực khách phương xa gồm có món hến xào giá, canh hến nấu rau tập tàng, cơm nước hến,..

Ram bánh ướt

Người dân Hà Tĩnh làm nhân bánh ướt từ canh gà hoặc chả, kho dán sẽ không cho mỡ vào mà để nguyên liệu nên khi thưởng thức sẽ cảm nhận thấy vị mát lành, thanh đạm. Khi mùa đông đến trong cái lạnh của thời tiết gió buốt mưa phùn, một chiếc ram nóng giòn cuộn trong một lớp bánh ướt chấm thêm nước mắm tỏi chanh ớt đủ để ấm lòng ngày đông.

Ram bánh ướt chỉ là một lá bánh ướt mỏng quấn quanh chiếc ram rồi chấm cùng tương mặn mặn , vậy mà tạo nên một món ăn đặc trưng ngon hấp dẫn mà bất kỳ du khách đi du lịch Hà Tĩnh nào cũng không thể bỏ qua trong chuyến đi của mình.

Mực nhảy Vũng Áng

Tại vùng biển Vũng Áng này là một khu kinh tế cảng biển sầm uất, náo nhiệt, sôi động; non nước hữu tình nổi tiếng món hải sản mực nhảy. Mực ở đây to, sẽ được chế biến ngay sau khi đánh bắt nên vẫn giữ được độ tươi ngon. Nên người dân địa phương đã đặt cho nó cái tên mực nhảy.

Mực nhảy có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như xào, hấp gừng, luộc. Mực nhảy có vị tươi ngon, thơm hấp dẫn đặc trưng khác với các vùng biển khác.

Bánh đa vừng

Bánh đa vừng mang hương vị riêng của người Hà TĨnh
Bánh đa vừng mang hương vị riêng của người Hà TĨnh

Đây là một món ăn vừa ngon lại vừa khá là rẻ. Bánh đa vừng khi nhìn bề ngoài hao hao giống bánh tráng. Màu đen này là những loại vừng đen đặc sản ở Hà Tĩnh. Để chế biến bánh đa vừng người ta chọn loại gạo ngon nhất. Xong sau đó rắc vừng đều tay lên trên bề mặt của bánh, thơm ít bột ngọt, tiêu vào tạo vị thơm. Bước cuối cùng là đem ra phơi cho khô rồi đem vào khi nào thưởng thức mới đem ra nướng.

Bánh đa vừng đen ngon nhất là khi được nướng khéo léo với than hồng. Khi nướng phải quạt đều tay để bánh đa không bị cháy cũng không bị sượng. Bánh ăn sẽ giòn rụm, có vị béo và bùi của vừng đen cùng vị ngọt của bột gạo, cùng hương thơm cay nồng của tiêu và tỏi. Khi ăn bánh đa vừng có thể ăn cùng gỏi bắp chuối , hến xào,… ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Nguồn dulichviet.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *