Những sai lầm phổ biến khi sửa chữa máy tính mà nhiều người mắc phải

607

Không thể có vật nào tồn tại được mãi mãi như lúc ban đầu, máy tính cũng vậy. Dù là người sử dụng có cẩn thận khi sử dụng thế nào đi nữa thì đến một thời điểm nào đó máy tính cũng sẽ gặp phải những hỏng hóc và không hoạt động được bình thường như trước nữa. Lúc đó việc cần thiết là sửa chữa nó, trong những trường hợp lỗi hỏng quá nghiêm trọng và phức tạp thì việc mang ra hãng bảo hành hoặc ra các quán sửa chữa là cần thiết.

Nhưng khi lỗi hỏng nhỏ thì những người có một ít kiến thức về tin học, máy tính có thể tự mày mò sửa sữa tình trạng trên. Công cụ hữu hiệu nhất để tự mày mò sửa chữa là Google, nhưng một số phương pháp sửa chữa trên mạng lại không đúng, có thể khiến bạn chữa từ “lợn lành thành lợn què”. Bài viết dưới đây là một số sai lầm ngớ ngẩn nhất mà người dùng thường mắc phải theo chia sẻ của các cơ sở sửa chữa máy tính tại Mỹ do chuyên trang Gizmodo khảo sát và tổng hợp lại.

Một số phương pháp trên mạng khiến bạn khiến máy tính của mình càng hỏng thêm
Một số phương pháp trên mạng khiến bạn khiến máy tính của mình càng hỏng thêm

Buộc pin vào dây cáp Ethernet để tốc độ kết nối Internet tăng lên gấp 3

YouTube là nguồn thông tin khổng lồ dưới dạng video và là lựa chọn tham khảo không tồi mỗi khi máy tính của bạn gặp vấn đề. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức cơ bản, lại không biết chọn lọc video; bạn rất dễ trở thành nạn nhân của các YouTuber không có tâm; chuyên câu view một cách rất nhảm nhí.

Chuyên gia kĩ thuật Peter Lopez tại Brooklyn đã từng gặp phải một khách hàng như vậy; khi anh này dùng pin AA buộc vào dây cáp Ethernet nhằm tăng tốc độ kết nối Internet của mình theo một video hướng dẫn trên YouTube.

Sau khi xem xong đoạn video trên, Peter cho biết đây thực chất chỉ là một trò chơi khăm nhảm nhí nhưng rất thuyết phục của anh YouTuber ThioJoe mà thôi. Đừng chỉ vì anh ấy ăn mặc chỉnh tề, hướng dẫn nhiệt tình; phân tích chi tiết mà vội tin sái cổ nhé. Tốt nhất là sau khi xem xong, hãy lên Google tra cứu thêm thông tin để đối chiếu trước khi làm theo. Còn với những người biết 1 chút về công nghệ thì chỉ cần nghe qua là đã thấy phương pháp này vô lý rồi.

Hâm nóng chiếc laptop bị ướt bằng lò vi sóng

Đối với đồ điện tử nói chung và máy tính nói riêng, kẻ thù lớn nhất có lẽ chính là nước. Không những khiến cho các linh kiện bị hư hỏng, không hoạt động bình thường; nước còn có thể gây ra tình trạng chập điện, gây nguy hiểm cho người dùng. Có rất nhiều cách để xử lý khi máy tính của bạn bị ước; nhưng bỏ chúng vào lò vi sóng tuyệt đối không nằm trong số đó.

Trên YouTube, những video sửa máy tính bằng lò vi sóng/lò nướng vẫn xuất hiện nhan nhản như một phương pháp dễ dàng và phổ biến nhất. Đúng là thỉnh thoảng nó có tác dụng thật; nhưng đó chỉ là số rất ít thôi. Nếu làm theo, khả năng cao là bạn sẽ phải tốn tiền mua linh kiện và lò nướng mới; đó là chưa kể còn gây nguy hiểm cho bản thân mình nữa.

Dùng gạo để xử lý những chiếc máy tính bị ướt

Thêm một phương pháp từ trên trời rơi xuống mà dân tình vẫn thường rỉ tai nhau: Nhét chiếc laptop, điện thoại bị ướt vào thùng gạo một thời gian là chúng sẽ hoạt động bình thường. Cũng giống như trên, phương pháp này đúng là có hiệu quả trong 1 số trường hợp; nhưng nó cũng để lại không ít phiền toái cho người dùng. Dù không tạo ra khói độc, nhưng các hạt gạo tí hon có thể chui vào bên trong máy tính; mắc kẹt trong các cổng kết nối; bàn phím và quạt tản nhiệt. Kết quả là bạn vẫn sẽ phải mang máy ra các trung tâm bảo hành để xử lý mà thôi.

Bên cạnh đó, nếu máy tính của bạn bị ướt sũng thay vì ướt “sương sương”, phương pháp này sẽ gần như vô dụng. Gạo không có sức mạnh hút nước khủng khiếp như nhiều người lầm tưởng. Theo công ty TechSupport MS ở FortWorth, cách tốt nhất vẫn là phải tháo tung máy ra và làm khô linh kiện một cách thủ công; như dùng khăn lau hoặc phơi chúng tại nơi khô thoáng trong vòng 24 – 48 giờ chẳng hạn.

Cho ổ cứng vào tủ lạnh

Giống như các linh kiện điện tử khác, ổ cứng cũng có tuổi thọ; và thường “chết” sau vài năm sử dụng. Trước đây, dân tình vẫn thường kháo nhau cách bỏ ổ cứng vào tủ lạnh để “hồi sinh” nó; vì nhiệt độ thấp sẽ giúp các tấm kim loại bên trong ổ cứng siết lại. Dù không thể tiếp tục sử dụng lâu dài; nhưng cách này cũng đủ thời gian để họ backup dữ liệu; hoặc sao chép những dữ liệu quan trọng sang 1 ổ cứng khác.

Thế nhưng, những thay đổi trong thiết kế của ổ cứng trong những năm gần đây; cùng với sự phổ biến của ổ SSD; phương pháp này đã dần trở nên lỗi thời.

Tự tiện “mổ xẻ” thiết bị khi không có kiến thức chuyên môn

Tháo các linh kiện của máy tính là việc của các thợ lành nghề không phải của "các tay mơ" về máy tính như chúng ta
Tháo các linh kiện của máy tính là việc của các thợ lành nghề không phải của “các tay mơ” về máy tính như chúng ta

Trong trường hợp xấu nhất, chúng ta buộc phải tháo tung cỗ máy tính của mình ra để sửa chữa và thay linh kiện. Đây là công việc dành cho các chuyên gia hoặc thợ lành nghề; những người đã có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cần thiết, và biết cách thực hiện an toàn và chính xác nhất. Đừng vì tự tin vào một chút hiểu biết của bản thân; cộng với những hướng dẫn vô thưởng vô phạt trên YouTube mà tự tiện “mổ xẻ” thiết bị điện tử; vì nếu không cẩn thận, bạn có thể gây ra nguy hiểm cho chính mình.

Nguồn: genk.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *