Tránh tai nạn do đạp nhầm chân ga với công nghệ mới
Ô tô hiện đại ngày nay đều sở hữu công nghệ giúp người sử dụng phát hiện các chướng ngại vật bất ngờ. Từ đó tránh được những tai nạn thương tâm không đáng có.
Thử nghiệm công nghệ an toàn
Mới đây một thử nghiệm viên đã tham gia trải nghiệm công nghệ này. Người huấn luyện viên ra lệnh anh vào số D. và nhấn chân ga rồi buông ngay sau đó. Dù phía trước xe là một bức tường.
Không để thử nghiệm viên chần chừ, HLV liên tuc thúc giục anh.
“Thử nào!”. Thử nghiệm viên đành nhấn ga sát, nhưng kì lạ xe vẫn đứng yên. Xe ngay lập tức ra hiệu cho người sử dụng bằng tiếng bíp; như muốn hỏi rằng anh có chắc chắn muôn đi. Đây chính là công nghệ an toàn mới đang được thử nghiệm thiết kế của Singapore. Bài thử nghiệm trên chiếc Subaru Impreza có hai camera kép gắn sau kính lái; cho thấy công nghệ này hoạt động rất tốt. Camera kép thu nhận thông tin, xử lý hình ảnh phía trước. Sau đó phân tích dữ liệu qua hệ thống ECU. Từ đó phát hiện những chướng ngại nguy hiểm cho người lái.
Việc tiến lên hay không phụ thuộc vào tài xế
Thực tế, khi xe nhận biết chướng ngại vật phía trước có thể ngắt tạm thời phản ứng từ hệ dẫn động ngay từ đầu. Nhưng sau bốn giây tài xế vẫn mớm ga, phản ứng xe hồi phục và tăng dần đều. Điều này hạn chế những tình huống đạp nhầm ga thay vì phanh, hoặc vào số lùi thay vì tiến dù phía trước là người hoặc vật.
“Tất nhiên nếu bạn vẫn muốn tiến lên, không còn cách nào khác là xe phải tuân mệnh”, anh nói. Một tài xế nào đó không may nhấn ga bất ngờ trong một vài giây, xe sẽ không chồm lên. Đổi lại, nếu bạn cứ cố giữ chân ga hơn bốn giây thì không có công nghệ nào ngăn cản. Đây cũng là khoảng cách lớn giữa thực tế đạp nhầm chân ga với lý thuyết tránh tăng tốc bất ngờ vì khi đã dí nhầm ga, ít người còn tỉnh táo để nhấc chân.
Chức năng này phổ biến trên hầu hết các mẫu xe
Chức năng hỗ trợ người lái như tránh đạp nhầm chân ga, hỗ trợ phanh khi phát hiện chướng ngại vật đang dần trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi. Nếu Subaru gọi đó là gói công nghệ an toàn EyeSight thì Honda có Sensing, Volvo sở hữu Steer Assist hay TSS của Toyota. Mục đích giống nhau là hỗ trợ và hạn chế tối đa các tình huống va chạm.
Khi xe có dấu hiệu chệch làn mà không bật xi-nhan, những tiếng bíp hoặc đèn nháy sẽ báo hiệu gửi tín hiệu cảnh báo đến tài xế. Camera kép sau kính lái của xe đóng vai trò như đôi mắt thứ hai bên cạnh người lái. Xe đảo làn khi di chuyển ở tốc độ từ 60 km/h trở lên, hoặc khi đang dừng và xe phía trước đã di chuyển nhưng tài xế không có phản ứng, hệ thống đều có âm thanh nhắc nhở.
Chia sẻ của Mike Harley
Công nghệ phát triển giúp việc lái xe an toàn hơn. Nhưng cũng đặt ra vấn đề về sự ỷ lại và lạm dụng các công cụ hỗ trợ của nhà sản xuất. Kỹ năng lái xe của tài xế vì thế giảm dần theo thời gian. “Không phải nghi ngờ, công nghệ đang khiến tài xế trở nên lười biếng và thiếu tập trung”. Mike Harley, tổng biên tập trang thông tin và tư vấn tiêu dùng về ôtô Kelly Blue Book (Mỹ), nói. “Những công nghệ hỗ trợ người lái thời đại kỹ thuật số khỏa lấp những kỹ năng lái xe cơ bản, làm giảm trách nhiệm của chính họ khi điều khiển ôtô”
Tiếng nói của nhiều chuyên gia và các tổ chức phi lợi nhuận khiến các hãng xe nhìn nhận lại vấn đề. Họ trang bị những công nghệ hỗ trợ an toàn nhưng luôn khuyến cáo người lái quan sát phía trước. Và không bỏ tay khỏi vô-lăng quá lâu. Phòng trường hợp xao nhãng khi điều khiển ôtô ở tốc độ cao. Yếu tố an toàn suy cho cùng, quan trọng nhất là yếu tố con người.
nguồn vnexpress.net