Một số phương pháp viết Content chuẩn SEO thu hút người đọc

886

Một bài viết chuẩn SEO cần đạt được 2 yếu tố là SEO cho Google và SEO cho khách hàng. Mỗi yêu cầu đều có vai trò quan trọng khác nhau, không thể thiếu một trong hai. Ở bài viết trước đã trình bày một số phương pháp SEO cho Google, ở bài viết này sẽ trình bày một số phương pháp viết bài hiệu quả.

Một số cách viết bài thu hút người đọc

Sau khi đã am hiểu các phương pháp SEO cho Google thì yếu tố thứ 2 sẽ là làm sao nội dung bài viết thu hút được người đọc. Dưới đây sẽ là một số phương pháp giúp bạn đạt được điều mình mong muốn.

Tìm mục tiêu

Trước khi viết, người viết cần trả lời được các câu hỏi sau. Bài viết này để làm gì? Bài viết hướng đến đối tượng khách hàng nào?

Sau khi đã trả lời hết những câu hỏi trên, thì người viết mới xác định được phương hướng. Ý văn mới không bị lạc đề, lan man, rời xa trọng tâm.

Tìm mục tiêu trước khi viết
Tìm mục tiêu trước khi viết

Xác định đối tượng

Việc xác định được đối tượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mỗi kiểu người với giới tính khác nhau, hành vi mua sắm khác nhau. Bạn cần phân tích được chân dung khách hàng của mình. Nếu bạn xác định nhầm đối tượng. Bài bạn viết chuẩn SEO, web bạn lên được top, nhưng đối tượng không liên quan sẽ đọc được bài viết của bạn, còn đối tượng bạn muốn nhắm đến lại không thể tiếp cận được sản phẩm của bạn.

Thêm nữa, bạn cần xác định các nhu cầu khác của họ khi mua sản phẩm. VD: áo quần mùa đông cho các cô gái thì nên đi với đôi giày như thế nào?

Màu sắc quần áo sẽ được phối với túi và ví ra sao, trend hiện nay là màu sắc nào đi với nhau, thậm chí màu sơn móng tay nên phối thế nào.

Hãy chắc chắn rằng bạn đưa cho khách hàng thông tin để họ “mê mẩn” sản phẩm/dịch vụ của bạn, và quyết định mua hàng bởi họ tin rằng sản phẩm của bạn chính là người họ đang cần tìm.

Do đó, đừng để xảy ra việc bạn đã viết bài thật chuẩn SEO nhưng thiếu ý. Rồi lại trao tay cho đối thủ bạn cơ hội để chốt sales, bằng cách để cho khách hàng của bạn đi tìm thông tin ở chỗ khác.

Lên outline/bodycopy cho bài viết

Nôm na là lên MAP cho bài viết của bạn để bạn không đi lạc, không đầu voi đuôi chuột. Bạn viết thật hay nhưng rồi nhận ra mình đi quá xa mục đích ban đầu.

Nghiên cứu và tìm nguồn nội dung

Nếu như bài viết thuộc lĩnh vực mà bạn hiểu biết thì mọi chuyện đều dễ dàng. Nhưng, nếu bạn thì không biết gì về lĩnh vực đó. Bạn phải làm sao?

Bạn có thể đi tìm thông tin trong sách báo. Trên internet, tạp chí chuyên nghành, mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Twitter…

Tìm ở web đối thủ, ở các diễn đàn chuyên ngành.

Bạn có thể tìm trên các group chuyên tiếng Việt và các thứ tiếng khác (dùng Google dịch nếu cần)

Nhớ nhớ nhớ là chúng ta chỉ tham khảo thôi nhé!

 Lưu ý khi viết Content
Lưu ý khi viết Content

Lưu ý khi muốn viết bài chuẩn SEO

Sẽ có một vài lưu ý bạn nên nhớ đến, để chắc chắn bài viết của bạn được tối ưu như yêu cầu.

Hãy tối ưu UX (user experience)/UI (User interface) website của bạn.

Trải nghiệm người dùng trong web của bạn sẽ là web có nội dung phong phú hấp dẫn, font chữ dễ đọc, các hình ảnh đẹp rõ ràng và video thu hút…

Giao diện của bạn phải làm cho khách hàng thấy dễ sử dụng, màu sắc phù hợp, dễ sử dụng…

Dù bạn đã có từ khóa chính, nhưng bạn cũng nên tìm thêm thông tin bằng cách tìm hiểu các từ khóa phụ. Bạn có thể lấy nguồn từ Google Suggestion.

Hãy đầu tư thời gian cho Headline 1 tức là tiêu đề của bài viết. Đó sẽ là yếu tố đầu tiên khách hàng quyết định khách hàng có nên ghé ngang web của bạn không.

Bạn đừng nên vào thẳng vào triển khai giàn bài, mà hãy cố gắng viết đoạn văn mở đầu, và phải kèm từ khóa trong 100 từ đầu tiên.

Với thông tin bạn đưa ra, hãy chắc chắn là còn giá trị nhé. Ví dụ bạn viết về những điểm tham quan, nhưng lại không check về hoạt động của điểm đó, nơi đó có thể đã đóng cửa.

Hãy luôn đóng vai khách hàng khó tính để vặn vẹo tất các khía cạnh của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Nếu bài viết của bạn không thể thuyết phục chính bản thân bạn. Thì bạn cũng không thể thuyết phục được đối tượng mà bạn hướng đến.

Cuối cùng, hãy đọc lại xem bài viết bạn: có sai chính tả, nội dung có mạch lạc, ý có bị thiếu…

Kết luận

Với những điều được chia sẻ với bạn như trên, bạn sẽ không còn e ngại nhà tuyển dụng hay từ khách hàng của bạn một bài viêt chuẩn SEO.

Kỹ năng viết bài chuẩn SEO cũng được nhiều đơn vị tuyển dụng content marketing đưa ra, hãy trau dồi để mở ra cơ hội nghề nghiệp.

Hãy sử dụng những bí quyết trên đây, cùng với việc thực hành mỗi ngày để trở thành một tay viết chuẩn SEO cự phách nhé.

Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy cho comment bên dưới nhé!

Nguồn: cachthietkeweb.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *