Luôn có đá sỏi trên đường ray là vì sao

1,348

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao trên các đường ray của tàu luôn có đá sỏi. Việc xuất hiện những đá sỏi trên các đường ray không phải ngẫu nhiên hay vô tình xuất hiện. Mà ta có thể thấy bất cứ trên đường ray nào cũng có đá sỏi. Liệu để đá sỏi trên đường ray có mục đích gì? Và tại sao là là đá sỏi mà không phải một thứ gì khác.

Tàu hỏa là một phương tiện giao thông thông thường của người Việt. Đi tàu hỏa luôn là một trải nghiệm thú vị đáng để thử. Vì khi bạn di chuyển bạn có thể ngắm những khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Bởi tốc độ của tàu hỏa vùa phải, không quá nhanh cũng không không quá chậm. Điều đặc biệt trong suốt hành trình di chuyển bằng tàu của bạn. Đó chính là những viên sỏi. Dù bạn có đi đến đâu thì bạn cũng thấy những viên sỏi trên đường rau của tàu.

Với những viên đá nhỏ nằm dọc đường ray thì đã bao giờ bạn thắc mắc. Vì sao lại có đá sỏi nằm trên các đường ray tàu hỏa như vậy?

Vì sao lại có đá sỏi nằm trên các đường ray tàu hỏa như vậy?
Vì sao lại có đá sỏi nằm trên các đường ray tàu hỏa như vậy?

Thanh tà vẹt

Một đường ray tàu hỏa thường sẽ có hai đường ray chính đặt song song với nhau từ một trạm này tới một trạm khác và một loạt các thanh ngang được đặt vuông góc giữa hai đường ray chính. Những thanh ngang này được gọi là thanh tà vẹt. Một thanh tà vẹt thường có hình chữ nhật và được làm từ gỗ hoặc xi măng. Ngày nay, các thanh tà vẹt chủ yếu được làm từ các khối xi măng. Chức năng chính của thanh tà vẹt là giữ cho hai đường ray chính luôn ổn định và cách đều nhau. Chúng cũng giúp truyền áp lực từ ray xuống mặt đất bên dưới tốt hơn.

Đá ba-lát

Điều đầu tiên mà các bạn cần biết đó là những viên đá mà chúng ta vẫn thấy trên các đường ray tàu hỏa được gọi chung là đá ba-lát. Những viên đá này được dải đều dọc suốt đường ray tạo thành một lớp nền để giữ các thanh tà vẹt cũng như hai đường ray chính.

Đường ray
Đường ray

Nhìn thoáng qua những viên đá này, chúng ta sẽ không thấy có điều gì đặc biệt. Tuy nhiên, không phải viên đá nào cũng có thể dùng làm đá ba-lát cho đường ray tàu hỏa. Ví dụ, nếu chúng ta dùng những viên đá tròn và mịn, chúng sẽ dễ dàng bị lăn và di chuyển qua lại khi có tác động từ sự di chuyển của tàu. Điều này sẽ khiến chúng trở nên vô dụng, vì mục đích chính của những viên đá này là tạo nên sự liên kết cho các thành phần của đường ray. Vì vậy, những viên đá ba-lát được lựa chọn cần phải có bề mặt sần sùi và sắc cạnh. Điều này sẽ giúp chúng ít bị di chuyển hơn.

Giữ ổn định cho đường ray

Trong phần lớn thời gian, đường ray chỉ nằm im và không chịu bất kì áp lực gì, nhưng một phần nhỏ thời gian còn lại nó phải gánh sức nặng hàng nghìn tấn của những chiếc tàu hoả, nên việc giữ cho đường ray ổn định trong khoảng thời gian này là điều vô cùng quan trọng.

Ngoài tác dụng giữ ổn định cho đường ray chính và các thanh tà vẹt lớp đá ba-lát này còn có một vài chức năng khác. Đầu tiên có thể kể đến việc chúng ngăn không cho các loại cây cỏ mọc lên, khiến cho kết cấu bề mặt phía dưới đường ray trở nên yếu đi.

Đường ray
Đường ray

Ngăn nước tiếp xúc với đường ray

Một tác dụng quan trọng khác là nó ngăn nước tiếp xúc với đường ray một cách thường xuyên. Điều này không có nghĩa là chúng có thể ngăn chặn đường ray tiếp xúc với nước một cách hoàn toàn, nhưng chúng có thể giúp cho nước rút đi nhanh hơn để tránh ảnh hưởng tới kết cấu bề mặt của đất xung quanh và dưới đường ray.

Ngoài ra, do nằm lộ thiên và phải chịu ảnh hưởng của nhiều loại thời tiết khắc nghiệt, kích cỡ của đường ray có thể thay đổi, lớp đá này sẽ giúp tăng tính đàn hồi cho đường ray.

Nguồn: www.dkn.tv

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *