Kinh nghiệm khi di chuyển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp

834

Theo số liệu khảo sát gần đây cho biết rằng: số lượng vụ tai nạn xe máy có sự gia tăng. Một trong các yếu tố đó là sự thiếu hiểu biết khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Hoặc cũng do ý thức kém của một số bộ phận người tham gia giao thông. Số vụ tai nạn đã gây ra nhiều thương tâm đến cho người tham gia giao thông cũng như những người thân của họ. Ở Việt Nam, hầu hết phương tiện chủ yếu đi lại là xe máy thì có thể nói biết điều khiển xe máy thôi là chưa đủ mà chúng ta cần phải có kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống khi tham gia giao thông. Nhất là trong các đoạn đường lưu thông hỗ hợp; với số lượng người điều khiển phương tiện tham gia rất đông chúng ta dễ bị mất kiểm soát hoặc lúng túng trong việc xử lý tình huống xảy ra.

Vì vậy điều cần thiết nhất cần bàn đến khi di chuyển trên các làn đường hỗn hợp đó là việc chú ý quan sát các loại biển báo; tránh đi vào giữa tâm đường hay trước đầu xe tải,…

giao thông trên làn đường hỗn hợp

Thực trạng

Hiện nay, phần lớn các tuyến đường giao thông tại các đô thị ở Việt Nam được tổ chức theo làn đường hỗn hợp; chưa phân làn đường riêng dành cho các loại phương tiện. Điều này rất dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, khi xe máy; ô tô, xe tải và thậm chí xe container lưu thông cùng làn đường. Mới đây; sau vụ tai nạn xảy ra ở xã Nhựt Chánh; huyện Bến Lức; Long An, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã có chỉ đạo ngành giao thông các tỉnh cần nghiên cứu giải pháp phòng ngừa tai nạn ở các làn đường hỗn hợp có xe tải lưu thông nhằm tránh những vụ tai nạn thương tâm.

Chú ý quan sát

Trước hết, người điều khiển mô tô; xe máy nên chú ý quan sát tình trạng giao thông, các biển cảnh báo; chỉ dẫn để di chuyển đúng phần đường quy định. Làn đường hỗn hợp thường có các loại xe cơ giới, xe tải thậm chí là xe container… cùng lưu thông; vì vậy trước khi điều khiển xe nhập vào làn đường hỗn hợp; lái xe cần tập trung quan sát; phát tín hiệu xi nhan để các phương tiện khác nhận biết.

Tránh đi vào giữa tâm đường

Thay vì đi vào phần đường bên phải theo chiều lưu thông; một số người điều khiển xe máy muốn đi nhanh; vượt lên phía trước… thường chạy vào giữa tâm đường.

làn đường hỗ hợp
Bên cạnh đó; không nên điều khiển xe máy lưu thông ngay trước mũi ô tô, xe tải, xe container…

Thay vào đó; khi lái xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp; cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu; khi phát hiện có ô tô, xe tải; xe container chạy ngay phía sau hãy chạy gọn sang một bên của làn đường để nhường đường cho loại phương tiện cồng kềnh này.

Tránh đi vào khu vực điểm mù của xe tải, xe container

Xe tải, xe container có kích thước lớn; thân xe dài. Nên cho dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu; người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông trên đường hỗn hợp.

Không nên điều khiển xe chạy song song với xe tải lớn; xe container

Việc đi song song với các loại xe này sẽ khiến xe của bạn rơi vào điểm mù hai bên thân xe tải và sẽ rất dễ xảy ra va chạm nếu xe container đánh lái chuyển làn. Đặc biệt là khi vào cua; tuyệt đối không nên đi song song xe tải để hạn chế trường hợp bị “cướp làn” hay làm hẹp góc lái của xe bạn.

Đi đúng tốc độ, không vượt ẩu phanh gấp

Khi lái xe máy lưu thông trên đường hỗn hợp; hãy chú ý điều khiển xe đi đúng phần đường và tuân thủ biển báo quy định tốc độ. Bởi việc phóng nhanh vượt ẩu; đi quá tốc độ quy định không chỉ khiến bạn bị xử phạt mà còn gây nguy hiểm cho chính bạn và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Nguồn: thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *