Khái niệm Sapo và những điều cần biết

1,723

Trong những bài viết chuẩn SEO thường có một đoạn mở đầu với những lời mời gọi, gợi mở về nội dung bài viết. Chúng kích thích sự tò mò của người đọc, giúp người đọc cảm thấy hào hứng hơn. Đoạn mở đầu đó được gọi là Sapo. Để giúp những ai có cái nhìn tổng quát, hiểu rõ hơn về Sapo thì bài viết dưới đây sẽ giúp các quý đọc giả điều đó.

Khái niệm về Sapo?

Sapo chính là đoạn mở đầu của một bài viết. Có độ dài từ 3 đến 4 câu. Nội dung bao quát những phần quna trọng nhất của bài viết và dẫn dắt người đọc vào bài viết. Một Sapo đạt yêu cầu cần thẻ hiện được bản chất của vấn đề, nói về ai, về cái gì, tại sao lại làm như vậy….

Khái niệm Sapo
Khái niệm Sapo

Tại sao lại cần Sapo

Trong thời buổi cuộc sống nhanh gọn hiện nay, tâm lý người đọc khi tìm kiếm nội dung luôn mong muốn tìm được nội dung phù hợp với mình trong một khoảng thời gian nhanh nhất. Nên họ cần đọc sơ qua xem nội dung đó có phù hợp với mình không, bài viết có chất lượng không. Đó là sứ mệnh của Sapo.

Một Lời dẫn hấp dẫn. Nó vẫy gọi. Nó hứa hẹn với người đọc thời gian của họ sẽ được sử dụng tốt và thiết lập giai điệu và hướng đi của tác phẩm. Tất cả nội dung tuyệt vời bắt đầu với một lời dẫn tuyệt vời.

Hai loại lời dẫn dành cho Sapo

Có hai loại lời dẫn chính và rất nhiều biến thể của chúng. Đó là:

Lời dẫn Tóm tắt

Thường thấy nhất trong các bản tin tức trực tiếp. Đây là cách viết lời dẫn theo hình tháp ngược đáng tin cậy. Nó tóm tắt tình huống một cách ngắn gọn. Cung cấp cho người đọc những sự kiện quan trọng nhất trước tiên. Trong kiểu dẫn dắt này, bạn muốn xác định khía cạnh nào của câu chuyện – ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào. Là quan trọng nhất đối với người đọc và trình bày những sự kiện đó.

Lời dẫn Sáng tạo hoặc Mô tả

Đây có thể là một giai thoại, một quan sát, một sự thật kỳ quặc hoặc một câu chuyện hài hước. Trong số những thứ khác. Phù hợp hơn với các câu chuyện nổi bật và các bài đăng trên blog. Những Lời dẫn này được thiết kế để khơi gợi sự tò mò của độc giả và thu hút họ vào câu chuyện.

Nếu bạn đi theo con đường này. Hãy đảm bảo cung cấp thông tin chi tiết và ngữ cảnh rộng hơn trong một vài câu sau lời dẫn của bạn. Một lời dẫn sáng tạo là rất tốt. Chỉ cần bạn không khiến người đọc phải săn lùng nội dung của câu chuyện sau đó.

Một lưu ý về câu hỏi trong lời đầu. Một biến thể của lời dẫn sáng tạo, câu hỏi trong lời dẫn giống như âm thanh của nó: mở đầu bằng một câu hỏi. Hầu hết các biên tập viên không thích kiểu dẫn dắt này. Mọi người đang đọc nội dung của bạn để nhận câu trả lời, không được hỏi bất cứ điều gì. Nó giống như một cảnh sát, giống như nhà văn không thể nghĩ ra một cách hấp dẫn để bắt đầu tác phẩm.

Vị trí của Sapo
Vị trí của Sapo

Bạn nên viết loại lời dẫn/đoạn mở đầu nào?

Điều này phụ thuộc vào một vài yếu tố. Tự hỏi mình đi:

Đối tượng của tôi là ai?

Điều chỉnh lời nói của bạn cho phù hợp với những người đọc bài đăng.

Bài viết này sẽ được xuất bản ở đâu?

Phù hợp với giọng điệu và thể loại của trang web. Có một số điều bạn có thể nhận ra trên vnexpress.net sẽ là sự sụp đổ nếu đăng trên website về giáo dục.

Tôi đang viết về cái gì?

Một số chủ đề nhất định tự cho mình sức sáng tạo, trong khi những chủ đề khác cầu xin một bài thuyết trình “Chỉ là sự thật, thưa bà”. Viết về liệu pháp hương thơm cho blog yoga sẽ giúp bạn nhàn hơn một chút so với viết về mẹo đầu tư cho blog chứng khóa.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: seothetop.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *