Hướng dẫn cách sửa lỗi khi mất kết nối Internet

1,457
Hướng dẫn cách sửa lỗi khi mất kết nối Internet

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến máy tính không kết nối được mạng, trong đó phổ biến nhất là các lỗi liên quan đến cài đặt tài khoản, IP, DNS, proxy, và lỗi đường truyền tốc độ kết nối internet, …

Trước khi xem các nguyên nhân sau, bạn hãy kiểm tra lại máy tính, cổng mạng trên modem, kiểm tra lại dây cắm, dây có bị đứt không. Sử dụng Anti Netcut để xem có ai “chơi khăm” không, đồng thời cẩn thận quét virus toàn bộ máy tính. Nếu không có vấn đề gì về phần cứng, nhà cung cấp sẽ không ngắt mạng, thay vào đó là dấu chấm than màu vàng trên biểu tượng mạng do bạn quên thanh toán cước hàng tháng thì có thể máy tính đã gặp một trong các sự cố sau.

Lỗi proxy không đúng

Để tiết kiệm dung lượng dữ liệu tải về, kiểm soát thông tin và đảm bảo an ninh khi truy cập Internet, một số hệ thống đã thiết lập thêm máy chủ proxy (trong trường học, quán cà phê,…). Sau đó, nếu bạn muốn kết nối Internet từ hệ thống trên, máy tính phải thiết lập một proxy cố định khi cần thiết theo yêu cầu.

Một tình huống khác là người dùng sử dụng UltraSurf để truy cập vào Facebook, sau đó không vào được mạng nữa. Sau khi lỗi này xảy ra, mỗi trình duyệt sẽ hiển thị một thông báo khác nhau, ví dụ trình duyệt Google Chrome sẽ hiển thị là “Unable to connect to the proxy server”.

Trên giao diện chính của trình duyệt Internet Explorer, bạn vào “Tools > Internet options > Connections > LAN settings”, đánh dấu chọn vào “Use a proxy server for your LAN”, nhập địa chỉ proxy vào ô Address và nhập cổng proxy vào ô Port bên dưới. Ngược lại, khi truy cập Internet từ nơi khác, bạn phải hủy chọn sử dụng proxy.

Proxy là một máy chủ làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin và kiểm soát, tạo sự an toàn cho việc truy cập Internet của các máy khách. Trạm cài đặt proxy gọi là proxy server. Proxy hay trạm cài đặt proxy có địa chỉ IP và một cổng truy cập cố định. Ví dụ: 123.234.111.222:80 với địa chỉ là 123.234.111.222 và cổng truy cập là 80.

Lỗi DNS

Với lỗi DNS này, trình duyệt Internet Explorer sẽ hiện thông báo “Internet Explorer cannot display the webpage” khi một trang web không truy cập được, trong đó có thể do lỗi từ DNS. Còn trình duyệt Google Chrome thì rõ ràng hơn, ngoài dòng thông báo “This webpage is not available”, bạn còn dễ dàng nhận diện lỗi DNS qua thông tin “because the DNS lookup failed”.

Thông báo lỗi truy cập web do DNS.
Thông báo lỗi truy cập web do DNS.

Mặc định, máy tính sử dụng hệ thống DNS của nhà cung cấp dịch vụ để nhận diện các địa chỉ web nhập vào, nhưng có những địa chỉ bị loại bỏ khỏi hệ thống DNS này, khiến người dùng không truy cập được, như www.facebook.com. Để xử lý, bạn có thể sử dụng một hệ thống DNS khác, của Google là 8.8.8.8/8.8.4.4.

Danh sách DNS tốt, nhanh nhất của Google, VNPT, FPT, Viettel, Singapore

Ví dụ trên Windows 7, bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng Internet dưới góc phải màn hình, chọn Open Network and Sharing Center, sau đó Change adapter settings.

Nhấn chuột phải lên biểu tượng card mạng đang dùng kết nối Internet (dùng mạng dây thường là Local Area Connection, còn dùng Wi-Fi thường là Wireless Network Connection), chọn Properties, nhấn đôi chuột vào Internet Protocol Version 4 trong danh sách “The connection users the following items”.

Trên cửa sổ hiện ra, bạn đánh dấu chọn vào “Use the following DNS server address”, nhập địa chỉ DNS chính vào ô “Preferred DNS server”. Thông thường, một hệ thống DNS sẽ có thêm địa chỉ DNS phụ, bạn nhập vào ô Alternate DNS server.

Cửa sổ thiết lập IP và DNS.
Cửa sổ thiết lập IP và DNS.

Vấn đề liên quan đến IP

Cũng trên cửa sổ thiết lập DNS ở trên;bạn thấy những dãy số được điền sẵn trong mục “Use the following IP address”; được gọi là IP tĩnh. Đây có thể là nguyên nhân khiến không vào mạng được.

Xử lý bằng cách chuyển dấu chọn sang “Obtain an IP address automatically” để máy tính tự động xác định địa chỉ IP và một số thông tin khác cho việc kết nối Internet. Ngoài ra; bạn cũng có thể nhờ máy tính của những người xung quanh cũng dùng chung hệ thống mạng để kiểm tra IP và Default gateway (nhấn tổ hợp phím Windows + R; gõ cmd; nhập vào ipconfig/all; rồi nhấn Enter).

Từ đó; có thể tự thiết lập trong mục “Use the following IP address” sao cho tương ứng. Chẳng hạn; máy khác có thông số IP address 192.168.5.6; Default gateway 192.168.1.1 thì bạn khai báo IP address của mình là 192.168.5.xx (xx khác 6 và linh động thay đổi sao cho đảm bảo không trùng với máy nào xung quanh); còn Default gateway sử dụng giống nhau; hệ thống tự điền thông số cho ô Subnet mask.

Vấn đề với tường lửa

Tường lửa (Firewall) tích hợp sẵn trên Windows ít có khả năng làm mất truy cập Internet của máy tính; nhưng tường lửa trên chương trình diệt virus thường là tác nhân khiến “rớt mạng”. Đối với các truy cập bị tường lửa ngăn chặn sẽ có thông báo rõ ràng; có từ khóa quan trọng là “firewall”.

Giao diện thiết lập tường lửa trên chương trình Kapersky.
Giao diện thiết lập tường lửa trên chương trình Kapersky.

Bạn vào phần thiết lập (Settings) của chương trình diệt virus; tìm đến thẻ Firewall; rồi thử bỏ dấu Enable; nhấn OK để xem kết quả. Nếu vẫn không truy cập Internet được thì vấn đề không phải ở đây; bạn hãy chọn Enable lại hệ thống tường lửa để đảm bảo an toàn bảo mật cho máy tính.

Thiết lập sai tài khoản

Biểu tượng kết nối Internet ở dưới góc phải màn hình có dấu chấm than hoặc dấu x màu đỏ báo hiệu không có kết nối Internet. Tuy nhiên; dấu hiệu trên cũng chưa hẳn là do thiết lập sai mà còn có thể do một số nguyên nhân khác; như dây mạng bị đứt; cổng mạng hay modem bị hư. Song; bạn cần truy cập vào trang quản lý modem để biết rõ nguyên nhân.

Thông thường; trang thiết lập modem có địa chỉ là 192.168.1.1; username/password đăng nhập là Admin/Admin (hoặc admin/admin; root/admin, admin/root…). Sau khi đăng nhập thành công; bạn chú ý thông tin tại trường State, nếu thông báo Disconnect tức là tài khoản thiết lập chưa chính xác. Lúc này, hãy khai báo lại tài khoản đường truyền cho modem là được (tài khoản này khác tài khoản truy cập vào trang quản lý modem và thường được khai báo trong hợp đồng khi đăng ký Internet).

Nếu chưa có thông tin tài khoản Internet; bạn có thể gọi điện đến tổng đài nhà mạng nhờ hỗ trợ. Ghi chú; theo kinh nghiệm thực tế; bạn nên hỏi nhân viên kỹ thuật thông tin tên tài khoản và mật mã ngay khi họ vừa đến lắp đặt Internet. Trước khi thiết lập lại tài khoản như trên; bạn cũng cần gắn lại các đầu dây mạng cho chắc chắn.

Nguồn: quantrimang.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *