Điểm danh những công nghệ dư thừa trên xe hơi
Xe hơi ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển, xe hơi dần trở thành một thú chơi của những người yêu công nghệ. Bên cạnh những công nghệ hiệu quả và tuyệt vời được ra mắt, vẫn có những công nghệ dư thừa, vô dụng trên xe. Thậm chí bị người dùng ghẻ lạnh. Cùng điểm mặt những công nghệ như thế nhé.
Khả năng tích hợp mạng xã hội
Mạng xã hội dần trở nên quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Chính vì thế mà nhiều hãng xe muốn đem mạng xã hội lên xe. Tuy nhiên, điều này là rất tệ với người lái. Những thứ khiến người lái mất tập trung hoặc phân tập thì không nên có trên xe.
Lẫy chuyển số vô-lăng trên xe số tự động
Công nghệ này được trang bị trên xe số tự động. Mục đích của nó ra đời nhằm mang lại trải nghiệm sang số tay. Loại bỏ vai trò của bộ ly hợp và cần số. Chỉ cần gẩy ngón tay, lẫy ở sau vô lăng xe ngay lập tức sang số xe cho bạn.
Nhưng điểm khiến công nghệ này mất điểm là nó hoàn toàn không cần thiết trên xe số tự động. Bởi lẽ hộp số của xe tự động đã tự làm việc. Ngoài ra, điều phiền toái là tài xế phải căn chỉnh và gạt lẫy đúng thời điểm.
Nếu ai đó lái một chiếc xe số sàn thì không cần tới lẫy chuyển số. Còn nếu ai muốn tự chuyển số thì thường sẽ mua xe số sàn. Lẫy chuyển số vì thế không cần thiết.
Đèn Eco
Đèn báo “ngược đời”. Thường thì không tài xế nào muốn nhìn thấy bất cứ biểu tượng nào sáng đèn trên bảng đồng hồ khi xe đang chạy, bởi điều đó đồng nghĩa với nguy hiểm, có thứ gì đó bị hỏng. Hoặc nếu đèn có sáng thì ít nhất cũng báo hiệu thứ gì đó quan trọng và có ý nghĩa.
Thực tế, các biểu tượng bật sáng sẽ cho biết có thứ gì đó “sai sai”, ai đó đang làm không đúng. Nhưng đèn Eco thì ngược lại. Đèn này sáng để nói rằng ai đó đang “làm rất đúng” – điều hoàn toàn không cần thiết. Sự xuất hiện của đèn Eco còn bị cho là gây phân tâm.
Bậc cửa phát sáng
Công nghệ bị đánh giá chỉ mang tính giải trí và có thể khiến ai đó hối hận ngay lập tức sau khi vừa tiêu một khoản cho việc gắn thêm những bóng đèn LED vào chỗ họ thường xuyên dẫm chân lên.
Cửa xe đóng/mở tự động
Cửa sau hoặc nắp cốp đóng mở tự động là sự hữu dụng tuyệt vời khi bạn bận xách đồ ở cả 2 tay. Nhưng cửa xe đóng/mở tự động lại là sự biểu hiện của tính lười nhác của con người. Nhờ công nghệ này, ai đó sẽ cảm thấy không cần phải “động chân động tay”, chẳng cần tới tay nắm cửa, và thậm chí, việc đóng/mở cửa không còn cẩn thận như trước.
Dây đai an toàn tự động
Xuất hiện trên những chiếc xe của GM vào những năm 1980. Hiện một số mẫu xe vẫn trang bị công nghệ này. Nhưng con người biết tự sử dụng thiết bị an toàn, thậm chí hoàn hảo và nhanh hơn là để chúng tự hoạt động. Hơn thế, việc dây an toàn tự hoạt động có thể khiến lái xe mất tập trung.
Hỗ trợ quan sát ban đêm
Từng gây nhiều hứng thú và kỳ vọng vào thời kỳ đầu nhưng nhanh chóng gây thất vọng khi đi vào thực tế. Nếu là một phần của hệ thống hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD), thì công nghệ xe hơi này đã không bị đánh giá vô dụng.
Hệ thống hỗ trợ quan sát ban đêm bắt tài xế phải nhìn vào màn hình trên táp-lô, vì thế buộc phải rời mắt khỏi đường đi. Chỉ trong khoảnh khắc đó, người hoặc vật được hệ thống giúp phát hiện ngoài tầm quan sát của tài xế đã hoàn toàn có thể ở ngay trước đầu xe.
Hệ thống lái chủ động
Cho phép tài xế điều chỉnh vô-lăng nặng hơn ở chế độ “Sport” và nhẹ hơn ở chế độ “Comfort”. Ở một số mẫu xe, việc thiết lập có thể được thực hiện trong khi xe đang chạy, vì thế công nghệ còn gây tranh cãi do liên quan tới sự an toàn.
Nguồn vnexpress.net