Cách ăn bánh mì để tốt cho sức khỏe

2,128

Khi nhắc đến Việt Nam là không thể không liên tưởng đến những món ăn mang đậm hương vị Việt. Trong đó có cả bánh mì – Món ăn được yêu thích của nhiều người. Việc ăn bánh mì giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian cho công việc. Thế nhưng không phải sử dụng bánh mì lúc nào cũng được. Những cách ăn bánh mì không ảnh hưởng đến sức khỏe đang được quan tâm.

Bánh mì là món ăn đang được yêu thích không chỉ của những người bận rộn cần món ăn nhanh. Mà nó còn là món ăn của nhiều gia đình. Thậm chí nó còn là món ăn chính của nhiều người.

Bánh mì trắng được chế biến từ bột lúa mì hay bột mì. Nó cũng thường được trộn với bột nở để tạo độ căng phồng cho bánh. Vì thành phần chính là các loại bột tinh luyện. Vì vậy nó chứa carbohydrate, cung cấp đầy đủ bột đường và chất béo. Tuy nhiên nó lại thiếu chất khoáng, chất xơ, protein và các vitamin cần thiết. Việc ăn quá nhiều bánh mì cũng sẽ tác động không tốt đôi với sức khỏe.

Cách ăn bánh mì tốt cho sức khỏe
Cách ăn bánh mì tốt cho sức khỏe

Các chất trong bánh mì

Bánh mì trắng chứa một lượng lớn natri và có chỉ số glycemic (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn của thực phẩm) cao. Tinh bột đã được tinh chế trong loại bánh mì này rất dễ hấp thụ. Vì vậy có thể chuyển hóa hoàn toàn thành đường một cách dễ dàng.

Do đó, nếu ăn quá nhiều bánh mì trắng cùng lúc sẽ dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Đồng thời gây khó khăn cho gan trong quá trình chuyển hóa. Dẫn đến tích tụ chất béo ở gan. Đây là một trong số những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bột mì- nguyên liệu chính
Bột mì- nguyên liệu chính

Cách sử dụng bánh mì để tốt cho sức khỏe

Các loại bánh mì trắng chúng ta thường sử dụng (bánh mì ổ, bánh mì sandwich) chứa khoảng 67 calo cho mỗi lát 25g. Người bình thường mỗi ngày cần nạp từ 1500 đến 2500 calo. Do vậy, để đảm bảo khẩu phần ăn khoa học. Mỗi lần chỉ nên sử dụng từ 2 đến 3 lát bánh mì và chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc dùng trong bữa ăn nhẹ.

Không nên ăn bánh mì vào buổi tối. Nhất là trước khi đi ngủ vì sẽ làm tích tụ năng lượng dư thừa thành mỡ tại eo, bụng, đùi và tích trữ cả ở trong gan, gây ảnh hưởng chức năng gan.

Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì đen.
Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì đen.

Kết hợp với các loại thực phẩm khác

Thay vì sử dụng nhiều các loại bánh mì trắng. Nên thử lựa chọn thay thế bằng các loại bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì đen.

Ngũ cốc nguyên hạt do giữ lại được lớp cám bên ngoài nên chứa nhiều loại dưỡng chất mà ngũ cốc tinh chế không thể có được. Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ tan và không tan, cả hai chất này đều mang đến những lợi ích cho hệ tiêu hóa của chúng ta.

Bên cạnh đó, còn có vitamin nhóm B, điển hình là niacin, thiamine, folate; khoáng chất: kẽm, sắt, magie, mangan; các loại protein có nguồn gốc từ thực vật dễ hấp thu; nhóm các hợp chất thực vật: polyphenols, stanols và sterol…

Nguồn: khoahoc.tv

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *